graphic
graphic
เกี่ยวกับเรา
ความเป็นมา
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้รับการจัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2545 โดยเป็นหน่วยงาน ภายใต้สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม (ท.ส.) ได้รับมอบหมายหน้าที่หลัก ๆ ในเรื่องการอนุรักษ์ ฟื้นฟู คุ้มครอง ป้องกัน ตลอดจนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในปี 2548 หลังเหตุการณ์สึนามิ ทช. ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. .... ตามแผนพัฒนากฎหมายประจำปี พ.ศ. 2549 ไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้ลงอนุมัติหลักการเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2550 และผ่านการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤฎีกา (คณะพิเศษ) เรียบร้อย ซึ่งในกระบวนการร่าง พระราชบัญญัติฉบับนี้ ได้ผ่านขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชน จำนวน 4 ครั้ง การประชุมคณะทำงานหน่วยงานราชการที่เกี่ยวของจำนวน 4 ครั้ง การประชุมรับฟังความคิดเห็นจากนักกฎหมายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1 ครั้ง การประชุมสัมมนา รับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์) จำนวน 1 ครั้ง นอกจากนี้ได้นำเสนอบนเว็บไซต์ www.dmcr.go.th ของ ทช. ให้เสนอความคิดเห็น หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) ได้ผ่านการพิจารณาเมื่อปี พ.ศ. 2553 และได้ประกาศ ในราชกิจจานุเษกษา เล่มที่ 132 ตอนที่ 21 ก วันที่ 26 มีนาคม 2558
พระราชบัญญัติส่งเสริม
การบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
ประวัติความเป็นมา
ประวัติความเป็นมา
1
หมวด 1
ว่าด้วยคณะกรรการนโยบายและ แผนการบริหารจัดการทรัพยากร ทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ
ประวัติความเป็นมา
ประวัติความเป็นมา
2
หมวด 2
ว่าด้วยชุมชนชายฝั่ง
ประวัติความเป็นมา
ประวัติความเป็นมา
3
หมวด 3
ว่าด้วยการคุ้มครอง ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
ประวัติความเป็นมา
ประวัติความเป็นมา
4
หมวด 4
ว่าด้วย พนักงานเจ้าหน้าที่
ประวัติความเป็นมา
ประวัติความเป็นมา
5
หมวด 5
ว่าด้วยบทกำหนดโทษ
โดยมีสาระสำคัญพอสังเขป
กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ และบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติมีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการอื่น ๆ
กำหนดให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการ
กำหนดให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพิจารณาให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนชุมชนชายฝั่ง
กำหนดกลไกและมาตรการในการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ดังนี้
1. มาตรการคุ้มครองในกรณีบุคคลก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
2. มาตรการคุ้มครองพื้นที่ป่าชายเลน
3. มาตรการคุ้มครองพื้นที่คุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
4. มาตรการคุ้มครองในกรณีทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอาจถูกทำลายหรือได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงเข้าขั้นวิกฤติ
กำหนดอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ (มาตรา 24 - มาตรา 26)
มีบทบาทกำหนดโทษในกรณีการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย (มาตรา 27 - มาตรา 30)
ดาวน์โหลดเอกสาร
พระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558